Không ngủ được làm tăng nguy cơ suy tim cấp tính

Từ ngày chồng bà Dung mất vì tai nạn giao thông 10 năm về trước, chưa ngày nào bà được yên giấc. Sự hụt hẫng và gánh nặng gia đình khiến bà lúc nào cũng lo lắng bồn chồn, không ngủ được. Cứ ngỡ cú sốc tinh thần qua đi, mọi chuyện sẽ trở lại quỹ đạo ban đầu, thế nhưng từng đêm dài trôi qua, bà vẫn không ngủ được.


Đêm nay bão về, từng cơn gió rít bên ngoài cánh cửa sổ đóng kín, cây xà cừ trước cửa như được gặp lại người bạn lâu năm, cành là vung vẩy hòa cùng gió lớn, đập vào lan can bên ngoài từng tiếng loạt xoạt. Mái tôn đỏ mới lợp lại càng khiến cho tiếng mưa lộp độp rõ hơn trong đêm. Bà Dung choàng tỉnh dậy giữa những tiếng động hỗn độn ấy.
“Tạch” – Một luồng ánh sáng vàng nhạt ấm áp tỏa ra từ chiếc đèn ngủ đầu giường. Từ ngày ông nhà mất, bà luôn thấy cô đơn trống trải, lại thêm chứng không ngủ được hành hạ khiến bà dần có ác cảm với bóng đêm.
Không ngủ được nằm một mình, bà bắt đầu suy nghĩ vẩn vơ. Nhớ hồi xưa hai vợ chồng tuy vất vả nhưng lúc nào cũng quấn quýt có nhau. Thấm thoắt đã 10 năm trôi qua, 2 đứa con gái ngày nào còn nhõng nhẽo bây giờ đã khôn lớn, có công ăn việc làm ổn đinh, đỡ đần được cho chị rất nhiều.
Mất bố từ nhỏ khiến hai đứa hiểu chuyện hơn các bạn cùng lứa, biết quan tâm mẹ nhiều hơn. Thế nhưng, nỗi cô đơn và sự hụt hẫng, thiếu thốn tình cảm của người bạn đời khiến bà không tránh được những lúc suy nghĩ vẩn vơ, rồi không ngủ được lúc nào không hay.
Mấy năm qua bà cứ lờ đi coi như không thấy, một mình chăm hai đứa nhỏ khiến bà chẳng có thời gian mà quan tâm mình, cố chịu đựng lên giường cho đúng giờ coi như đi ngủ, thế nhưng nằm mãi mà vẫn không ngủ được, dần dần bà làm bạn với đôi mắt gấu trúc
Bây giờ con cái lớn hết, bà mới có chút thời gian quan tâm bản thân nhưng sức khỏe thì ngày một kém, dù có tìm thầy tìm thuốc thế nào thì bà vẫn không ngủ được, chỉ thấy tốn kém thêm, con cái còn nhiều việc cần đến tiền. Thế nên bà phó mặc tình hình sức khỏe cho số phận, cố gắng chống đỡ qua ngày.
Nằm miên man một lúc thấy mưa đã ngớt, gió cũng không còn vần vũ nữa, đâu đấy xa xa vẳng lại tiếng huyên náo của những người đi chợ sớm. Cuối cùng cũng được thức dậy, bà Dung lật chăn đi ra ngoài.
Hơi nước ẩm ướt ập vào mặt khiến bà Dung thấy tỉnh táo hơn, dư âm cơn bão vẫn còn nên tiết trời ảm đạm se se như những ngày đầu đông. Lấy lại tinh thần bà vào bếp bắc nồi cơm để bọn trẻ dậy kịp mang đi làm. Xong xuôi đâu đấy, bà ra ngoài dọn dẹp sân trước, từng nhát chổi loạt xoạt vang lên kéo theo đống lá cây to đùng mà trận gió đêm qua để lại.
Cất chổi vào nhà, thấy cái Hồng –  đứa con gái lớn đã dậy xào nấu. Nhìn thấy mẹ hai mắt thâm quầng, mặt tái nhợt, con bé lo lắng:
– Đêm qua mẹ lại không ngủ được à?
– Ừ, đêm nào chẳng thế
– Mẹ đi khám xem thế nào, cứ thế này mãi sao chịu được
– Ui giời, khám xét mãi cũng thế, ngủ được thì đã ngủ rồi. Thôi lấy cơm nhanh mà đi làm đi, con em đã dậy chưa?
– Dậy rồi mẹ ạ, chắc đang thay quần áo
Bà Dung nghe xong quay người lên cầu thang, mới loạng choạng được vài bước, bà bỗng thấy đau nhói ở ngực, trước mắt là một mảng tối sầm sau đó không biết gì nữa.
Bên ngoài phòng bệnh, bác sĩ cho biết bà Dung có nguy cơ bị suy tim do sức khỏe kém và suy nghĩ quá nhiều, dù hiện tại chưa đến mức nguy hiểm tới tính mạng nhưng kéo dài thì sẽ có biến chứng. Trong quá trình trao đổi, bác sĩ biết thêm bà Dung bình thường cũng không ngủ được, mà tình trạng này kéo dài 10 năm nay rồi.


Bác sĩ khuyên gia đình nên chú ý trị dứt điểm chứng không ngủ được của bà vì đây chính là nguồn cơn khiến tim tổn thương.
Nguyên do mất ngủ khiến tim phải hoạt động bơm máu liên tục tới các cơ quan bộ phận trong cơ thể, nhất là não bộ. Việc tim hoạt động liên tục không được nghỉ ngơi khiến cơ tim yếu dần và có thể dẫn tới suy tim.
Bác sĩ cũng đưa ra một số gợi ý trong việc điều trị mất ngủ cho bà Dung sau khi nghe con gái bà kể mẹ mình chữa mất ngủ khổ sở thế nào. Bác sĩ khuyên, ở tuổi này thì nên hạn chế sử dụng thuốc tây để ngủ, vì như vậy rất có hại cho sức khỏe. Thay vào đó có thể sử dụng những loại thuốc từ thảo dược, tuy thời gian lâu một chút nhưng chậm mà chắc, ngủ được rồi thì là ngủ thật, ngủ tự nhiên mà không lo tái phát nữa.
Trên thị trường hiện nay có sản phẩm trị mất ngủ riêng cho nữ như An Giấc Nữ, bác sĩ rất yên tâm khi khuyên bệnh nhân dùng loại này vì đã được các đồng nghiệp tại Bệnh Viện Quân Y 103 kiểm nghiệm lâm sàng thực tế trên các bệnh nhân bị mất ngủ và cho kết quả rất khả quan. Gia đình cứ yên tâm sử dụng
Bóng bác sĩ khuất dần trên hành lang. Nhìn người mẹ một đời vất vả nuôi nấng hai chị em giờ về già vẫn còm cõi một mình, lại bệnh tật. Từ ngày bố mất, mẹ đã chèo chống cả gia đình, không để hai chị em phải thiếu thốn chút gì. Bỗng dưng chị Hồng cảm thấy thật có lỗi vì đã không quan tâm mẹ nhiều, thấy mẹ mạnh mẽ mà quên mất mẹ cũng là người cần được che chở yêu thương.
Đâu rồi người mẹ tần tảo, khỏe mạnh, hay cười hay nói, lúc nào cũng là nguồn động viên cho hai chị em. Nhất định chị phải tìm mua bằng được An Giấc Nữ để giúp mẹ ngủ ngon, để thấy lại người mẹ hồng hào, vui vẻ ngày trước.